maxresdefault (6)

Trung tâm Pháp sinh thái đầu tiên được thành lập tại Mỹ

Trung tâm mang tên Rocky Mountain Ecodharma Retreat Center, được đặt tại một trong những khu bảo tồn hoang dã ở Colorado, thuộc thung lũng Boulder xinh đẹp dưới dãy núi Rocky, lần đầu tổ chức khóa tu thiền Pháp sinh thái vào đầu tháng 8 vừa qua.

Đây được xem là trung tâm đầu tiên của Hoa Kỳ được thành lập với sự kết hợp giữa Phật giáo và thiên nhiên, trong đó đề cao trách nhiệm sinh thái của mỗi người.

“Pháp sinh thái” (Ecodharma) là một thuật ngữ mới, mang ý nghĩa liên quan đến phong trào Phật giáo đối phó với khủng hoảng ô nhiễm môi trường trên toàn cầu. Thuật ngữ này kết hợp giữa giáo lý của Phật giáo (dharma – Pháp) với những mối quan tâm về sinh thái học (eco – sinh thái). Từ đây, “Pháp sinh thái” được định hình như một cách nhắc nhở về mối tương quan sâu sắc giữa sự sống của thiên nhiên với sự sinh tồn của con người, như Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Chúng ta sống để vượt qua những lầm tưởng về sự tách biệt của chính mình”, để biết ý thức, quý trọng và ra sức bảo vệ môi trường hơn nữa.

Được biết, trung tâm này nằm cách thung lũng Boulder khoảng 30 phút lái xe, gần đây đã được mua lại với giá 375.000 đô-la. Với diện tích 180 ha, thuộc diện được bảo trợ về môi trường, nơi đây đã tiến hành xây dựng một nhà nghỉ dưỡng có sức chứa cho khoảng 30 người tham gia tu tập.

Giao Hảo

Nguồn: Giác Ngộ Online