Nghệ thuật múa rối nước

Nghệ thuật múa rối nước – di sản văn hóa độc đáo của Việt Nam

Nghệ thuật múa rối nước là một đặc sản nghệ thuật sân khấu truyền thống của Việt Nam. Với sân khấu biểu diễn là mặt nước, diễn viên sẽ là những con rối được làm từ gỗ, kết hợp cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng những người nghệ sĩ sẽ điều khiển những con rối thành một vở kịch có ý nghĩa. Loại hình nghệ thuật này đã chinh phục rất nhiều người xem trong nước và cả du khách quốc tế. 

Đôi nét về nghệ thuật múa rối nước Việt Nam

Múa rối là một loại hình nghệ thuật có mặt ở nhiều quốc gia nhưng nghệ thuật múa rối nước thì chỉ có độc nhất ở Việt Nam. Loại hình nghệ thuật này được ra đời từ thế kỷ XI – XII, lúc đó Phật giáo đang trên đà phát triển mạnh và gắn liền với các điều kiện tự nhiên, sinh hoạt của văn hóa trồng lúa nước ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Nghệ thuật múa rối nước
Nghệ thuật múa rối nước

Múa rối nước thường sẽ dùng các con rối để diễn kịch, diễn trò ở trên mặt nước và sẽ được tổ chức vào các dịp lễ hội lớn, hội làng, ngày Tết,… Với sự đặc sắc từ sân khấu nghệ thuật có yếu tố dân gian, múa rối nước đã rất nhanh trở thành một loại hình biểu diễn độc đáo và được xem là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Nghệ thuật này sẽ diễn ra vào các dịp lễ hội
Nghệ thuật này sẽ diễn ra vào các dịp lễ hội

Hiện nay, có rất nhiều khách du lịch khi đến nước ta đều chọn thưởng thức múa rối nước như là một trải nghiệm du lịch Việt Nam khó bỏ qua. Hầu hết ai cũng đều hào hứng được xem một chương trình nghệ thuật dân gian mà chỉ có ở Việt Nam.

Các vị khách bị thu hút bởi “giàn giao hưởng” về âm thanh, ánh sáng, các con rối cùng những dụng cụ như: đàn bầu, bộ gõ, đàn tam thập lục,… Âm nhạc trong nghệ thuật múa rối nước sẽ là yếu tố giúp các vở kịch có sự liên kết với nhau. Các nghệ nhân biểu diễn sẽ dựa trên tiết tấu của nhạc để điều khiến các con rối lúc nhí nhố, sinh động lúc lại khoan thai, nhẹ nhàng.

Các con rối là diễn viên chính trong màn biểu diễn
Các con rối là diễn viên chính trong màn biểu diễn

Các tiết mục múa rối nước giờ đây ngày càng được đầu tư hoành tráng, công phu hơn. Không chỉ đơn thuần là một sân khấu biểu diễn thô sơ của các nghệ nhân cùng con rối nữa mà nghệ thuật này còn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của ánh sáng, dàn nhạc chèo, hiệu ứng tia lửa, khói,… Tất cả sẽ mang đến một màn biểu diễn múa rối nước sống động, đầy màu sắc.

Các sân khấu giờ đây đã được đầu tư hơn
Các sân khấu giờ đây đã được đầu tư hơn

Các nhân vật múa rối nước sẽ được điều khiển một cách khéo léo bởi những nghệ nhân “bí mật”. Thông qua câu chuyện mà các nghệ sĩ múa rối nước truyền đạt, người xem sẽ cảm nhận được những ý nghĩa sâu xa về cuộc sống, đạo đức, văn hóa,…

Đằng sau sân khấu sẽ có các nghệ nhân bí mật điều khiển con rối
Đằng sau sân khấu sẽ có các nghệ nhân bí mật điều khiển con rối

Thư Mơ tổng hợp

Nguồn: Nghệ thuật múa rối nước – di sản văn hóa độc đáo của Việt Nam