Kathmandu_Valley_krish (1)

Khám phá sắc màu huyền bí ở Thung lũng Kathmandu – Nepal

Dừng chân tại Nepal, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng sắc màu huyền bí ở thung lũng Kathmandu – Nepal. Thung lũng đa dạng với các thành phố hơn 2000 năm tuổi, khu chợ truyền thống của người dân địa phương… hứa hẹn sẽ khiến du khách thích thú trong từng trải nghiệm.

Thung lũng Kathmandu nằm phía Nam dãy Himalaya hùng vĩ
Thung lũng Kathmandu nằm phía Nam dãy Himalaya hùng vĩ

Thung lũng huyền bí Kathmandu vẫn là địa điểm vạn người mê khi nhắc về đất nước Nepal. Không chỉ có giá trị về mặt văn hóa lịch sử và tôn giáo mà nơi đây còn là thủ phủ của cái đẹp với nhiều công trình kiến trúc và thiên nhiên mát lành. Tọa lạc ở độ cao trên 1200 mét so với mặt nước biển, thung lũng Kathmandu là vùng đất màu mỡ phía nam dãy Himalaya gần hợp lưu hai dòng sông là Bghmati và sông Vishnumati. Nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Everest, nơi đây là chốn dừng chân của nhiều nhà leo núi. Tại đây có nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu như các đền đài, cung điện hoàng gia, khu chợ truyền thống… mang đậm bản sắc văn hóa. Thung lũng Kathmandu bao gồm ba thành phố là Kathmandu, Patan và Bhaktapur nên được mệnh danh là “thành phố bộ ba”. Bao quanh thung lũng là những ngọn núi lớn tạo nên một thung lũng tráng lệ có hình chiếc bát với thiên nhiên đa dạng và khí hậu hài hòa. Năm 1979, thung lũng Kathmandu đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Thung lũng Kathmandu với cảnh sắc yên bình
Thung lũng Kathmandu với cảnh sắc yên bình

Đi suốt chiều dài lịch sử hơn 2000 năm, đến nay thung lũng Kathmandu cũng được xem là thủ đô độc đáo nhất Châu Á. Hàng năm, có rất nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm tại đất nước xinh đẹp bên dãy núi huyền bí Himalaya này.

Hai tín ngưỡng chủ đạo ở Nepal là Phật Giáo và Hindu nên những công trình kiến trúc cổ ở đây đều được lấy cảm hứng từ tín ngưỡng này. Đây là nơi hành hương lý tưởng của các tín đồ tôn giáo vì có nhiều công trình vĩ đại như bảo tháp Boudhanath, Đền Changu Narayan, Quảng trường Kathmandu Durbar, Đền Pashupatinath…

Một góc quảng trường cổ Durbar
Một góc quảng trường cổ Durbar

Khi đến với thung lũng Kathmandu, du khách nhất định phải ghé thăm quảng trường cổ nhất thành phố Durbar. Từ kiến trúc cầu kỳ với đường chạm trổ độc đáo tạo nên một dấu ấn riêng, mang sắc màu huyền bí ở thung lũng Kathmandu – Nepal. Đây được xem là miền đất Phật Giáo nên không khó để bắt gặp những làn khói trầm lan tỏa khắp nơi với mùi thơm dịu dàng thanh tịnh. Chất liệu chủ yếu của các công trình cổ này là từ gạch nung, gỗ, đá nên vô cùng bền bỉ theo thời gian. Nổi tiếng nhất tại quảng trường là lâu đài được đặt từ tên của một vị hầu vương đã được phong thần là Hernimanuka với bức tượng đặt ngay phía trước để tỏ lòng tôn trọng của người dân.

Chợ truyền thống tại thung lũng Kathmandu
Chợ truyền thống tại thung lũng Kathmandu

Ngoài đến thăm các đền đài cổ kính thì du khách còn có cơ hội trải nghiệm mua sắm tại một trong những khu chợ cổ xưa nhất Châu Á để mua sản vật địa phương. Nổi tiếng nhất chính là vải dệt thủ công từ chính đôi bàn tay của những nghệ nhân nghề làm vải với đủ màu sắc, họa tiết độc đáo. Cùng với dệt vải thì nghề làm gốm cũng được xem là nghề truyền thống chính mang tới thu nhập cho người dân. Từ xa xưa, những người dân Nepal sinh sống tại thung lũng đã theo nghề làm gốm, nam thì nặn, xoay, chế tác sản phẩm bằng gốm còn phụ nữ đảm nhận việc thu nhặt đất sét, rơm rạ…

Kathmandu Durbar Square, Patan Durbar Square, Bhaktapur Durbar Square là ba quảng trường được UNESCO công nhận là di sản thế giới đang tọa lạc tại thung lũng Kathmandu. Ấn tượng nhất với du khách đã từng đến đây chính là “chuông chó sủa” tại quảng trường Durbar vì khi rung chuông lên thì tất cả những chú chó trong làng đều sủa vang đồng loạt đáp lại.

Ngôi đền Kasthamandap là ngôi đền nổi tiếng tại Kathmandu
Ngôi đền Kasthamandap là ngôi đền nổi tiếng tại Kathmandu

Người dân Nepal rất coi trọng thờ phụng và tổ chức lễ bái các vị thần nên không khó hiểu khi số lượng đền chùa ở đây rất nhiều. Vậy nên, đến thung lũng Kathmandu không thể nào bỏ qua hành trình tham quan những ngôi đền cổ, một trong những công trình nổi tiếng nhất ở đây là Đền Kasthamandap. Vua Laxmi Narsingh Malla đã cho người xây dựng đền Kasthamandap vào năm 1596, nổi bật với lối kiến trúc ba tầng có chóp mái hình kim tự tháp chồng lên nhau và hoàn toàn bằng gỗ. Theo tiếng Sanskrit, Kasth mang nghĩa là “gỗ”, Mandap là “nơi trú ẩn” và đó cũng là ý nghĩa tên gọi của thành phố Kathmandu ngày nay.

Bên cạnh đó, đền Maju Dewal Siva do mẫu thân của vua Malla cho xây dựng năm 1690 nằm ở phía Bắc của quảng trường Durbar. Kết cấu công trình ba mái, chín bậc lên xuống, là nơi hành lễ cũng như tổ chức các cuộc hội họp của dân địa phương.

Hình ảnh thánh nữ Kumari - nữ thần bảo hộ cho vận mệnh đất nước
Hình ảnh thánh nữ Kumari – nữ thần bảo hộ cho vận mệnh đất nước

Cung điện Kumari Bahal là một trong những khu vực quan trọng nhất Nepal bởi đây chính nơi ở của vị nữ thần Kumari bảo hộ cho vận mệnh đất nước này. Kumari là một bé gái đồng trinh, đã được tuyển chọn kỹ lưỡng trong số các bé gái khác ở khắp Nepal. Khi đã trở thành nữ thần sống Kumari, vị nữ thần này sẽ vào ở trong cung điện đến khi có dấu hiệu dậy thì, sẽ có một bé gái khác thay thế và truyền thống như thế được lặp lại mỗi thời kỳ. Cung điện Kumari Bahal  là nơi được trang hoàng bằng gỗ, kiến trúc được khắc hoạ những nét hoa văn vô cùng tinh xảo. Từ bên ngoài lối vào cung điện có hai con sư tử đá màu trắng làm nhiệm vụ gác cổng.

Đường phố Kathmandu ngày nay vẫn giữ được nét cổ xưa
Đường phố Kathmandu ngày nay vẫn giữ được nét cổ xưa

Từng mảng đường phố ở thung lũng Kathmandu đến nay vẫn còn được lát gạch, con đường nhỏ hẹp thông qua thành phố được xây nên từ cổ xưa đến nay vẫn tồn tại. Đó như một dấu ấn của thời gian và lịch sử đối với vùng đất bình yên này. Sở hữu kho tàng đền đài đồ sộ, nguy nga như thế nên Kathmandu luôn mang dáng vóc của sự huyền bí về một thành phố cổ.

Sắc màu huyền bí ở thung lũng Kathmandu – Nepal như một bức tranh vẽ từ thời trung cổ hứa hẹn mang tới trải nghiệm độc đáo cho du khách. Hành trình hành hương về cội nguồn tôn giáo Nepal luôn tạo nên sự hứng thú dành cho những tín đồ Phật Giáo và Hindu giáo.

Sưu tầm

Nguồn: Khám phá sắc màu huyền bí ở Thung lũng Kathmandu – Nepal