kien-truc-an-do

Những văn hóa đặc trưng của Ấn Độ

Chính sự đa dạng sắc tộc, tôn giáo và những phong tục truyền thống đặc sắc, độc đáo đã làm cho nền văn hóa Ấn Độ trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, Ấn Độ còn là một đất nước có lịch sử lâu đời và được mọi người đánh giá là một trong những nền văn hóa phát triển rực rỡ nhất của văn minh nhân loại. Nếu bạn đang tìm hiểu về những văn hóa đặc trưng của Ấn Độ thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé.

1. Trang phục truyền thống Ấn Độ

Bạn có thể thấy những bộ trang phục Sari truyền thống với màu sắc tươi sáng, được trang trí bắt mắt, hấp dẫn qua những bộ phim truyền hình của Ấn Độ. Sari là trang phục thể hiện nét văn hóa Ấn Độ cũng giống như những chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam, Sari được những người phụ nữ Ấn Độ coi là bộ trang phục đẹp và thiêng liêng nhất. Khi mặc Sari, những người phụ nữ phải tuân thủ nguyên tắc là tuyệt đối không được lộ phần chân vì người Ấn quan niệm chân thể hiện địa vị cao thấp. Không chỉ thế, người mặc còn phải chọn những màu sắc phù hợp tùy theo hoàn cảnh của bản thân. Sari có kiểu dáng tương tự nhau nhưng tùy theo mức độ giàu có mà phụ nữ Ấn sẽ mặc những chất liệu khác nhau như tơ lụa dành cho người giàu có và vải bông sẽ dành cho những người có tầng lớp bình dân.

trang phuc sari

2. Nghệ thuật vẽ tay Ấn Độ

Vẽ tay henna là một nét văn hóa Ấn Độ đặc trưng  thường được thực hiện với mục đích tôn giáo hay trong những dịp lễ hội lớn. Vào những ngày cưới của Ấn Độ, tất cả các cô dâu đều có những hình vẽ henna trên tay và chân. Đây là một hình thức tượng trưng cho sự gắn bó sắt son của vợ và chồng, cho sự màu mỡ, sinh sôi nảy nở và tinh yêu đôi lứa. bền vững. Henna không chỉ làm đẹp cho cơ thể người phụ nữ mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc , mỗi hình vẽ như là lời chúc tốt đẹp mà mọi người dành tặng cho nhau. Chính vì những họa tiết độc đáo, sáng tạo và đầy ý nghĩa, henna đã nhanh chóng phổ biến ra khắp mọi nơi trên thế giới.

ve tay henna

3. Ẩm thực Ấn Độ

Khi nhắc đến những nét văn hóa Ấn Độ thì không thể bỏ qua được nền ẩm thực độc đáo, mới lạ của đất nước này được. Những món ăn của người Ấn có rất nhiều hương vị và màu sắc sặc sỡ, hấp dẫn, kích thích vị giác như món cà ri, cơm Biryani, Thali. Điều đặc biệt làm Ấn Độ khác biệt với những quốc gia khác trên thế giới đó là sử dụng tay khi ăn. Chịu sự ảnh hưởng từ Phật giáo và Hồi giáo, người Ấn quan niệm rằng đồ ăn thức uống mà họ có được là cho đấng tối cao ban cho nên khi đón nhận phải đón lấy bằng tay trần một cách thành kính. Việc ăn bằng tay cũng được cho là chạm đến mọi giác quan khiến họ cảm thấy ngon miệng hơn và 5 ngón tay tượng trưng cho 5 yếu tố: không gian, không khí, lửa, nước và trái đất.  

am thuc an do chay

4. Lễ hội Ấn Độ      

Ấn Độ là một quốc gia sở hữu một nền tôn giáo đa dạng với những tôn giáo phổ biến như Ấn Độ giáo, Sikh giáo, Hồi giáo, Kitô giáo và Jaina giáo. Chính sự phong phú, đa dạng này đã khiến Ấn Độ là quốc gia có nhiều lễ hội nhất trên thế giới. Những lễ hội nhiều màu sắc văn hóa Ấn Độ thu hút được nhiều người đến hằng năm phải kể đến là lễ hội màu sắc (Holi festival), lễ hội ánh sáng ( Diwali festival), lễ hội gió mùa, lễ hội Ganesh Chaturthi, lễ hội Bonalu, lễ hội Ugadi. Đây là những lễ hội nổi tiếng đã làm phong phú thêm cho màu sắc đời sống xã hội của những người dân Ấn Độ.

le-hoi-an-do

5. Kiến trúc Ấn Độ

Ấn Độ là một trong những nước tiêu biểu trên thế giới có nhiều công trình với lối kiến trúc đặc biệt, đặc sắc. Những công trình kiến trúc của Ấn Độ luôn trường tồn với dòng chảy của thời gian. Đặc biệt, ngoài vẻ đẹp sa hoa, lộng lẫy, nguy nga và tráng lệ, các công trình kiến trúc này còn ẩn chứa nhiều nét đẹp và văn hóa của người Ấn Độ. Những công trình kiến trúc tiêu biểu cho nền văn hóa Ấn Độ phải kể đến là Taj Mahai, các công trình kiến trúc Mogul và kiến trúc Nam Ấn. Đây là những kiến trúc có sự pha trộn giữa các truyền thống bản địa cổ xưa với các phong cách nhập ngoại.

kien-truc-an-do

Ấn Độ là một trong những đất nước trên thế giới sở hữu những nét văn hóa truyền thống đa dạng, đặc sắc và mới lạ. Nếu bạn đang có ý định đi du lịch thì đừng bỏ qua đất nước với nền văn hóa Ấn Độ độc đáo này nhé.

Sưu tầm

Nguồn: Những văn hóa đặc trưng của Ấn Độ