Đoàn-đại-biểu-TP-Hà-Nội-dâng-hương-tưởng-nhớ-Đức-Vua-Lý-Thái-Tổ

Dâng hương tưởng niệm, tri ân vị Vua anh minh có công với đất nước và Thăng Long – Hà Nội

Nhân Kỷ niệm 993 năm Húy nhật (ngày giỗ) Đức Vua Lý Thái Tổ (974-1028), sáng 14/4 (tức mùng 3 tháng Ba âm lịch), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng dẫn đầu đã tới dâng hương tưởng niệm, tri ân công đức vị vua đầu tiên của vương triều Lý, tại điện Kính Thiên, khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.

Lễ dâng hương tưởng niệm Húy nhật Đức Vua Lý Thái Tổ là dịp ôn lại truyền thống văn hiến, anh hùng, tri ân công đức tiền nhân đã khai mở nền văn hóa Thăng Long, khai sáng văn minh Đại Việt; đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ.

Lý Thái Tổ (974 – 1028) là vị Hoàng đế đầu tiên của nhà Lý trong lịch sử Việt Nam, trị vì từ năm 1009 đến khi qua đời năm 1028. Đức vua có tên húy là Lý Công Uẩn, sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tuất (8/3/974) tại hương Diên Uẩn, Châu Cổ Pháp (nay là Từ Sơn – Bắc Ninh).

Ông vốn là người con tinh thần của Phật giáo. Lúc mới 3 tuổi được mẹ là bà Phạm Thị bế đến chùa Lục Tổ nhờ nhà sư Lý Khánh Văn nuôi dạy. Sau đó ông được cha nuôi gửi cho một người bạn là thiền sư Vạn Hạnh dạy dỗ. Nhà sư Vạn Hạnh sớm nhận thấy “đứa bé này không phải người thường, sau này lớn lên ắt có thể giải nguy gỡ rối, làm bậc minh chủ trong thiên hạ”.

Được sự giúp đỡ của thiền sư Vạn Hạnh, Lý Công Uẩn được vua Lê Đại Hành tin dùng và đưa lên các chức vụ quan trọng trong triều đình Hoa Lư. Năm 1005, ông được giữ chức Điện tiền quân đời Lê Trung Tông và sau được thăng lên Tứ sương quân Phó chỉ huy sứ, rồi Tả thân vệ Điện tiền chỉ huy sứ đời Lê Ngọa Triều (1005 – 1009).

Ngày 2 tháng 11 năm Kỷ Dậu ( 21/11/1009) tại Kinh đô Hoa Lư, Lý Công Uẩn được triều thần suy tôn lên ngôi vua, lập ra Vương triều Lý.

Sau khi lên ngôi, nhà vua quyết định dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La. Quyết định dời đô và tạo dựng kinh đô mới ở Thăng Long là sự kiện trọng đại, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của vương triều Lý và quốc gia Đại Việt. Nước Đại Việt thời Lý nhanh chóng trở thành một quốc gia độc lập, thống nhất và cường thịnh ở Đông Nam Á, trong đó Thăng Long là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn nhất của đất nước, nơi hội tụ và kết tinh văn hóa dân tộc.

Trong Đại Việt sử ký toàn thư, nhà sử học nổi tiếng thời Lê, Ngô Sĩ Liên đánh giá rằng Lý Thái Tổ “nhận mệnh sâu sắc lặng lẽ, dời đô yên nước, lòng nhân thương dân, lòng thành cảm trời, cùng là đánh dẹp phản loạn, Nam Bắc thông hiếu, thiên hạ bình yên, truyền ngôi lâu đời, có thể thấy là mưu lược của bậc đế vương”.

Phú Khánh – An ninh thủ đô