thien-su-va-me

Cuộc đời bạn đáng giá 2 hay 20.000 đô

Dù bạn là ai, đến từ đâu hay thậm chí có bao nhiêu tiền đều không quan trọng, điều quan trọng là những người bạn chọn để kết giao. Chọn đúng người thấy được giá trị con người bạn, mọi sự đều hanh thông, cuộc sống suôn sẻ. Nhưng một khi chọn sai người thì ắt sẽ tự hạ thấp giá trị của mình, thậm chí còn “rước họa vào thân”.

Có nhiều người cả đời luôn sống với một niềm tin rằng bản thân chẳng đáng giá một đồng. Dù cha mẹ hay bạn bè có nói gì đi chăng nữa, những người này vẫn luôn không biết bản thân có giá trị ra sao. Và chính điều đó khiến họ nghi ngờ về khả năng của mình, và cả những thứ mà họ xứng đáng nhận được trong cuộc sống.

Nếu ai đó trong chúng ta còn mơ hồ về giá trị cuộc đời mình như vậy thì xin hãy đọc câu chuyện ngụ ngôn về hòn đá vô giá này. Đằng sau câu chuyện ẩn chứa một triết lý vô cùng sâu sắc về giá trị đời người.

Một đứa bé trai chạy tới hỏi cha: “Cha ơi, cuộc đời của con có giá trị gì vậy ạ?”.

Thay vì trả lời, người cha đưa cho cậu một hòn đá sáng bóng, nhẵn mịn và đầy sắc màu rồi nói: “Hãy ra chợ và bán hòn đá này. Nếu ai đó hỏi giá của hòn đá, con đừng nói gì cả, chỉ giơ hai ngón tay lên thôi nhé”.

Sau khi cậu ra chợ, một người phụ nữ nhìn thấy liền hỏi: “Hòn đá đó giá bao nhiêu thế?”. Cậu bé không nói gì và chỉ giơ hai ngón tay.

Người phụ nữ kia liền cười: “2 đô la thôi sao? Ta sẽ mua nó”.

Bán xong hòn đá, cậu bé chạy ngay về nhà và vui mừng kể với cha rằng có một người phụ nữ ở chợ đã mua hòn đá với giá 2 đô la.

Người cha nghe xong liền tiếp tục đưa cho cậu bé một hòn đá giống như hòn đá kia và nói: “Bây giờ con mang hòn đá này tới bảo tàng. Nếu có người muốn mua thì cũng đừng nói gì cả, chỉ giơ hai ngón tay lên thôi nhé!”.

Cậu bé lại tiếp tục chạy tới bảo tàng. Tại đây, một người đàn ông mặc âu phục hỏi cậu: “Hòn đá giá bao nhiêu thế cháu? Chú muốn thêm hòn đá này vào bộ sưu tập đá quý hiếm của chú”.

Nghe lời cha, cậu bé vẫn chỉ giơ hai ngón tay và không nói lời nào. Thấy vậy, người đàn ông kia liền nói: “200 đô la à? Chú sẽ mua nó”.

Cậu bé liền thấy vô cùng bất ngờ và thay vì bán đi hòn đá, cậu chạy ngay về nhà để nói cho cha biết rằng có người muốn mua hòn đá với giá 200 đô.

Sau khi nghe cậu kể lại, người cha lại nói: “Bây giờ, cha muốn con đem bán hòn đá này cho một cửa hàng đá quý. Con đem hòn đá cho chủ tiệm xem và đừng nói gì cả. Nếu ông ấy có hỏi giá thì nhớ chỉ giơ hai ngón tay thôi nhé con”.

Cậu bé ngay lập tức tới cửa hàng đá quý, nhìn thấy hòn đá, chủ tiệm vồn vã hỏi cậu: “Cháu tìm hòn đá này ở đâu thế? Đây chính là một trong những hòn đá quý hiếm nhất trên thế giới đấy! Chú phải mua nó. Cháu bán nó với giá bao nhiêu thế?”.

Cậu bé lại tiếp tục giơ hai ngón tay và không nói gì. Ông chủ liền bảo: “Không thành vấn đề. Chú sẽ trả cháu 20.000 đô la để mua hòn đá này”.

Cậu bé ngạc nhiên tới mức không biết nói gì. Và rồi, giống như lần trước, thay vì bán hòn đá, cậu lại chạy ngay về để kể cho cha nghe ông chủ cửa hàng đá quý muốn mua hòn đá với giá tận 20.000 đô.

Cha cậu nghe xong liền ôn tồn nói: “Con trai à, bây giờ con đã hiểu ra giá trị của cuộc đời mình chưa? Con đến từ đâu, màu da của con là gì hay thậm chí con có bao nhiêu tiền đều không phải là vấn đề quan trọng. Điều quan trọng là nơi con chọn để sống và những người con chọn để kết giao.

Có những người trong cuộc sống này luôn tin rằng bản thân họ chỉ đáng giá 2 đô la. Nhưng thực tế đó là do họ đã kết giao với những người chỉ đánh giá họ ở mức ấy.

Trong mỗi người đều ẩn chứa một viên kim cương, chúng ta có quyền lựa chọn và kết giao với những người nhìn thấy giá trị thực sự cũng như viên kim cương ở trong chúng ta. Chúng ta cũng có quyền chọn nơi mình sống và làm việc, có thể là ở ngoài chợ, cũng có thể là ở cửa hàng đá quý.

Con cũng vậy con trai à! Con có thể lựa chọn để nhìn ra giá trị đích thực của những người khác, và cũng có đủ khả năng để giúp họ thấy được viên kim cương ẩn dấu bên trong họ. Vậy nên, hãy biết kết giao bằng hữu thật thông minh bởi việc đó có thể khiến cả cuộc đời con thay đổi”.

Lời khuyên của người cha dành cho con trai của mình quả thực không hề sai một chút nào cả. Cuộc đời mỗi người đều có giá trị liên thành, đều là một viên kim cương vô giá, chỉ là viên kim cương ấy có được phát hiện và trân trọng xứng đáng hay không thôi.

Trong cuộc sống này, nếu may mắn kết giao được với bạn tốt, tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện để chúng ta phát huy hết khả năng của mình thì mọi sự ắt sẽ “lên như diều gặp gió”, cuộc sống vui vẻ. Trái lại, nếu chẳng may gặp phải bạn xấu, nhất định có một ngày họa sẽ giáng xuống đầu. Bởi vậy sống trên đời, muốn giao du với ai đều cần phải đánh giá và xem xét kỹ lưỡng.

Cổ nhân thời xưa cũng rất coi trọng việc kết giao bạn bè nên đã đúc kết và truyền lại cho chúng ta bí quyết lựa người mà thiết nghĩ ai cũng nên ghi nhớ. Theo đó, có 6 loại người dù có thế nào cũng tuyệt đối không được kết giao, và 4 loại người bằng bất cứ giá nào cũng phải kết bằng hữu.

6 loại người bạn nên tránh càng xa càng tốt.

1. Những người có lý tưởng, chí hướng khác với bạn

Kết bạn với những người này, lâu dần cuộc sống của bạn sẽ chỉ thêm mệt mỏi do những trận cãi vã vì bất đồng quan điểm mà thôi!

2. Hạng người người “lẻo mép”, thích đi nịnh nọt người khác

Những kẻ này thường sống giả tạo, không có chính kiến lại thích “ngồi lê đôi mách”. Trước mặt bạn thì họ cười nói nhưng sau lưng bạn, cũng không biết họ đã bôi nhọ bạn tới mức nào. Vậy nên, hãy cẩn thận với loại người này, nếu có thể không kết giao thì chớ kết giao, nếu phải giao lưu thì cũng đừng quá thân thiết.

3. Kẻ vong ân phụ nghĩa, “lật mặt nhanh như trở bàn tay”

Loại người này, lúc cần bạn giúp đỡ thì dùng lời ngon tiếng ngọt, chị em thân thiết nhưng đến khi bạn gặp nạn, cần tương trợ thì lại ngay lập tức tức làm ngơ, vờ không quan biết. Kết giao với những kẻ này sẽ chỉ khiến bạn tự chuốc khổ sở và tức giận vào mình mà thôi.

4. Kẻ bất hiếu với ông bà, cha mẹ

Những kẻ này, đến những người đã sinh thành và dưỡng dục họ, họ cũng không tử tế hiếu kính thì sao có thể đối đãi thật lòng với một người ngoài như bạn?

5. Những người ngoan cố, bảo thủ

Đây thường là những kẻ cố chấp, không bao giờ nhận sai, và có tầm nhìn hạn hẹp nên khi kết giao cũng có thể khiến bạn trở thành người thiển cận và ngang ngược như vậy.

6. Người luôn muốn giành phần hơn, thích đoạt lợi của người khác

Những người này luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu, bị tiền tài, vật chất che mờ mắt. Chơi với họ, bạn chẳng thể biết được khi nào bản thân sẽ bị họ bán đứng vì danh lợi phù phiếm ngoài kia đâu.

4 loại người nhất định phải kết thân

1. Người tài giỏi hơn mình

Warren Buffett từng nói rằng hãy kết giao với những người giỏi hơn bạn và rồi bạn sẽ cũng sẽ tài giỏi giống như thế. Đúng như vậy, kết giao với những người này, bạn sẽ học hỏi thêm được nhiều điều mới mẻ và bổ ích, là một trợ lực rất tốt đối với con đường sự nghiệp của bạn.

2. Người luôn vui vẻ và biết đánh giá cao bạn bè

Những người bạn vui vẻ luôn tràn đầy năng lượng tích cực. Họ biết cách làm bạn vui lên khi đang buồn, cũng biết khích lệ, động viên và giúp bạn vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.

3. Người không so đo thiệt hơn, dù bản thân có thiệt thòi cũng không tính toán

Trong cuộc sống xô bồ hiện tại, để tìm được một người không ham mê lợi lộc, trái lại còn chịu nhận phần thiệt về phía mình không dễ chút nào. Họ là những người không những không bị đồng tiền làm cho mờ mắt mà còn là người thấu hiểu nhiều triết lý sâu sắc ở đời. Vì thế, nếu có thể kết giao với họ, cái bạn có được không chỉ là một người bạn mà còn là một người thầy giúp bạn vơi đi sầu bi và sống an nhiên hơn.

4. Người trung thực, thẳng thắn

Những người này thường có tính cách “thẳng như ruột ngựa”, có gì nói nấy, và đôi khi có những lời nói của họ thẳng tới mức bạn thấy khó chịu. Thế nhưng, chính những người không biết xu nịnh như vậy lại sẵn sàng giang tay giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. Và chính những lời nói thật “khó nghe” của họ sẽ giúp bạn nhận ra sai lầm của bản thân để sửa chữa trước khi quá muộn. Họ là những người thực lòng quan tâm bạn, chỉ là không biết dùng từ hoa mỹ để biểu lộ mà thôi!

 

Đinh Kim

Nguồn: Cuộc đời bạn đáng giá 2 hay 20.000 đô