DalailamaRussia

Người máy sẽ không bao giờ chiến thắng con người

Trong một cuộc trò chuyện với các nhà khoa học Nga, Đức Dalai Lama nói rằng một số công nghệ hiện đại cho rằng họ có thể tạo ra trí tuệ nhân tạo, một thực thể mới với ý thức nhưng nhà lãnh đạo Phật giáo nghi ngờ liệu điều đó là có thể.

“Tôi tin rằng công nghệ không thể cạnh tranh với tâm trí con người, bởi vì tâm trí con người và ý thức phức tạp hơn công nghệ hiện đại và cuối cùng công nghệ phụ thuộc vào ý thức, chúng nằm trong tay của con người”, Đức Dalai Lama nói.

Đồng thời, ngài lưu ý rằng ngài sẽ rất vui nếu bất ngờ với sự giúp đỡ của công nghệ hiện đại mà con người tạo ra “một sinh vật không có giận dữ”. Mặc dù ngài nói thêm rằng ngài nghi ngờ điều đó là có thể.

“Để tin rằng công nghệ hiện đại có thể giải quyết tất cả các vấn đề trên thế giới, hoặc tất cả chúng có thể được giải quyết bằng cách rèn luyện tâm trí, đây là những điểm cực đoan”, Đức Dalai Lama nói.

Đại diện của nhóm các nhà khoa học Nga đến thăm Dharamsala, Dmitry Volkov lưu ý vị trí truyền thống của các nhà sư Phật giáo. “Đức Dalai Lama đã nói rất nhiều về trí thông minh của động vật, ngài quan tâm đến ý thức tồn tại trong ốc hay muỗi, nhưng Phật tử thường hoài nghi về máy móc, họ có quan điểm truyền thống hơn và tin rằng ý thức con người, rất có thể, không thể tái tạo bất cứ thứ gì”.

Tuy nhiên, người đại diện lưu ý rằng trong 50 năm qua đã có những tiến bộ như vậy, cho thấy khả năng nhận thức của máy móc theo nhiều cách đã vượt qua khả năng của con người.

“Máy móc được coi là nhanh hơn, chúng chơi cờ tốt hơn so với các nhà vô địch thế giới, vì vậy ở một số lĩnh vực rõ ràng là máy móc đã đạt được một lợi thế đủ lớn”, Volkov nói.

Theo nhà khoa học, về nguyên tắc, nếu xu hướng này tiếp tục, có thể tưởng tượng rằng trong 20-30 năm máy móc sẽ sở hữu cái gọi là trí thông minh chung, đó là khả năng đưa ra những phán đoán logic. Nhà khoa học này nói tiếp rằng việc hợp tác với các nhà nghiên cứu Phật giáo là rất quan trọng cho sự tiến bộ khoa học.

“Đức Dalai Lama đã truyền cảm hứng và kích thích sự quan tâm của các nhà khoa học đến những điều mới mẻ. Nhiều phép ẩn dụ Phật giáo có thể hữu ích như các công cụ tinh thần, chúng có thể được sử dụng để tạo ra các lý thuyết tổng thể lớn”, Volkov nói.

Văn Công Hưng

Nguồn: Giác Ngộ Online