tunhathailan

Khóa học điêu khắc chủ đề Phật giáo cho tù nhân

Dự án này, hiện đang được 30 tù nhân tham gia, đã được Sở Cải huấn Bộ Tư pháp Thái Lan đưa ra với mục đích giúp đỡ các tù nhân chữa lành và cải tạo.

Đối với một số tù nhân, làm việc trên một tác phẩm điêu khắc Phật giáo có thể là một nhiệm vụ khó khăn vì nó đòi hỏi họ phải suy nghĩ về những sai lầm trong quá khứ của họ. Một trong những tù nhân mô tả: “Cần nhiều sức mạnh ý chí để đối mặt với tác phẩm điêu khắc mà tôi đang thực hiện”. Anh ta tuổi 27, hiện đang bị giam vì đã giết người 6 năm trước.

Anh mô tả cách anh làm việc với đất sét, anh ta dần dần có thể thoát khỏi quá khứ, khi nhận ra rằng cuộc sống của anh trước khi bị giam trở nên “mơ hồ và vô nghĩa”. Khi học cách tạo hình và vận dụng đất sét vô hồn vào các hình thái và hình thể thiêng liêng, anh bắt đầu nhận ra rằng anh cũng có khả năng xác định và định hình vận mệnh của mình. Hiện tại, 7 tháng tham gia vào dự án, anh đang trông chờ vào tương lai có thể có được.

“Những ai nghĩ rằng họ chỉ cần phục vụ bản thân và đáp ứng các nhu cầu riêng của mình thì họ đã lầm lẫn”, anh nhận xét thêm rằng hiện tại anh cảm thấy rằng cuộc sống có giá trị lớn hơn khi có hành vi vị tha.

Một tù nhân khác nói thêm “Không phải là một công việc dễ dàng để làm một bức tượng Phật giáo để mọi người bày tỏ sự kính trọng. Một nhiệm vụ như vậy chỉ có thể đạt được nếu người nghệ sĩ, một tù nhân, thực sự có khả năng thanh lọc trái tim mình. Khi đã tìm thấy một sự đánh giá thực sự cho nghệ thuật, anh đề cập rằng anh có kế hoạch tiếp tục điêu khắc trong tương lai.

“Dự án này đã thay đổi tất cả”, Phusit Rattanaphanop, một nhà điêu khắc, người giúp giảng dạy các tù nhân, nói. Theo Phra Sakkaya Wongwisut, phụ tá tu viện Wat Bowonniwet Vihara, một ngôi chùa lớn ở Bangkok, các tù nhân đã thực hiện 10 tác phẩm điêu khắc dành cho các bệnh viện và đền thờ trong khu vực, các bức tượng còn lại mà họ đã tạo ra được dành cho gia đình của họ.

Amon Chanthabut, cha của một tù nhân 27 tuổi, nói bức tượng mà con trai ông đã làm là một phần của ngôi khám thờ của gia đình ông: “Nó tượng trưng cho hạnh phúc và con trai tôi trở lại đúng con đường”.

Amon cũng chia sẻ con trai của ông mới tìm thấy được niềm đam mê nghệ thuật Phật giáo và đang áp dụng các kỹ năng làm đồ gỗ của mình để tạo ra các hình ảnh Phật giáo từ gỗ trong thời gian rảnh rỗi. Đối với ông, tham gia vào nghệ thuật Phật giáo theo cách này là một trong những cách chữa lành lớn nhất cho những hành động sai trái của con ông.

Theo tờ Bangkok Post, nhiều tù nhân Thái Lan đang hướng về tôn giáo để thanh lọc tâm trí của họ. Phản ánh về các tội ác trong quá khứ của họ, nhiều học viên điêu khắc đang áp dụng các nguyên tắc Phật giáo trong cuộc sống hằng ngày khi làm việc để tự cải tạo.

Học viện Thiền Nhà tù, một tổ chức cung cấp các chương trình thiền định và chánh niệm trong nhà tù trên toàn thế giới, cũng thăm viếng Nhà tù Trung Ương Bang Kwang, tổ chức các buổi thiền nhằm giúp các tù nhân bằng cách kết hợp mục đích và ý nghĩa vào cuộc sống của họ.

Một cuộc trưng bày công cộng một số tác phẩm điêu khắc tượng Phật được thực hiện bởi các tù nhân nhà tù được lên kế hoạch cho tháng tới.

Văn Công Hưng (theo Bangkok Post)