Dagri-Rinpoche-And-Thubten-Zopa-Rinpoche

Nhân quả và tình trạng nóng lên toàn cầu

Về vấn đề nóng lên toàn cầu, thường thì nguyên nhân thực sự, nghiệp chướng, không được đề cập đến. Thực tế là: không có gì xảy ra mà không liên quan đến Tâm thức. Mọi người nghĩ, “Đây là thảm họa tự nhiên”, nhưng nó không xảy ra mà không có nguyên nhân, và nguyên nhân chính là Nghiệp.

Nói chung, nó xuất phát từ nghiệp của mọi người, và dĩ nhiên, có những yếu tố, chẳng hạn như ô nhiễm từ ô tô … mà chúng ta thường hiểu. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng có một lý do, đó là những Tư Tưởng tiêu cực và Hành Động tiêu cực trong quá khứ của chúng ta. Có rất nhiều nghiệp xấu xuất hiện trên thế giới – chẳng hạn như rất nhiều động vật đã bị giết. Khi một bệnh dịch mới được xác định và nó xuất phát từ gà, chim, hoặc bò, thì sau đó một cách tự động hàng triệu trong số chúng bị giết để tiêu hủy. Nếu đó là con người, chúng ta sẽ không bao giờ nghĩ đến việc giết chúng. Ngay cả khi một người có vi-rút, chúng ta sẽ không bao giờ giết anh ta hoặc cô ta.

Tất nhiên, chúng ta thường không nói về nghiệp trong một hoàn cảnh chung liên quan đến môi trường, nhưng điều quan trọng là cần giáo dục con người. Chẳng hạn, cách đây 50 năm, hầu như không ai trong thế giới này biết đến từ “karma”(nghiệp), nhưng bây giờ nhiều người đã biết Nghiệp là gì. Vì vậy, điều quan trọng là giáo dục con người. Một ví dụ khác là tình huống rất bi kịch, chẳng hạn như nhiều trẻ em bị giết hại trong một sự cố xả súng với một đứa trẻ khác, và mọi người đều kinh hoàng và bị sốc mà không thể hiểu tại sao. Nhưng điều này là do nghiệp. Có một lý do tại sao điều này xảy ra, và đó là do những tư tưởng và hành động tiêu cực trong quá khứ.

Về cơ bản, sự nóng lên toàn cầu hay bất cứ nguy hiểm nào đang xảy ra trong thế giới này, bao gồm cả trận sóng thần lớn vừa xảy ra, tất cả đều xuất phát từ tâm thức bất thiện bị nhiễm ô.

Gốc rễ chính là vô minh, không biết thế nào là cái “ngã” và thế nào là cái “tôi”, đâu là bản chất đích thực của “tôi” và các uẩn, và vân vân. Trong khi tự tánh của chúng (ngã, tôi) là trống rỗng, chúng chỉ đơn thuần tồn tại qua sự định danh, chỉ đơn thuần gán ghép bởi tâm trí, thế mà chúng ta nghĩ về chúng như là hoàn toàn trái ngược với điều này, nghĩ rằng chúng hoàn toàn tồn tại từ phía chính chúng. Sự vô minh này quả là một sự cố chấp không thể tin nổi, nó còn kiên cố hơn cả một ngọn núi đá. Đầu tiên, một tư tưởng chấp ngã sinh khởi rằng tôi là người quan trọng nhất, hạnh phúc của tôi quan trọng hơn của bất cứ ai khác. Những tư tưởng tiêu cực này là những tri kiến hoàn toàn sai lầm, nó không đúng một chút nào. Một hình thức vô minh khác nữa là không biết về nhân quả và không biết đến Phật pháp.

Từ đó, tham chấp và sân hận sinh khởi cũng như nhiều tử tưởng cảm xúc tiêu cực khác và các tà kiến, những thứ phóng chiếu ra những tri kiến sai lầm và rồi người ta thực hiện những hành động bị thúc đẩy bởi những thứ này.

Vì vậy, đây là nguyên nhân chính, nó không phải từ bên ngoài, mà chính từ trong tâm thức của những chúng sinh mê lầm như chúng ta. Nếu như không có nguyên nhân bên trong này, bạn sẽ không gặp phải sóng thần, sự nóng lên toàn cầu và tất cả những hiểm họa khác.

Đức Lama Zopa Rinpoche
Trích từ: “Causes and Effects of Global Warming” và “Environment and Meditation”
Nguồn: lamayeshe.com
Việt dịch:Tâm Minh