lingtrul-lamasang

Giáo pháp vàng ròng

Mặc dù tất cả thực hành tôn giáo đều bị ngăn cấm triệt để trong tù, Garchen Rinpoche vẫn mạo hiểm khẩn cầu giáo pháp Đại Viên Mãn từ Khenpo Munsel. Sau đó, Ngài Khenpo đã từ bi chấp thuận, với điều kiện Garchen Rinpoche phải dâng lên một ít vàng. Trong hoàn cảnh mọi người đều bị giam cầm và vàng dường như là vô nghĩa với các Ngài, tại sao Khenpo Munsel vẫn nhấn mạnh về yêu cầu đó?

Không ai dám hỏi. Truyền thống đào tạo trong tu viện Tây Tạng đòi hỏi đệ tử tuân theo bất kể điều gì bậc thầy chỉ dạy, không có thắc mắc. Thông thường, vị thầy sẽ thực hiện theo các bản văn mà không giải thích gì. Tuy vậy, Garchen Rinpoche cũng tìm được 1 chiếc đồng hồ cũ có vài bộ phận bằng vàng. Ngài hoan hỷ dâng lên Khenpo. Khenpo rất hài lòng và đồng ý giảng dạy giáo pháp Đại Viên Mãn.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc phần dâng cúng mandala với lễ vật bằng vàng, Khenpo Munsel đã ném lễ vật ra bên ngoài bức tường của nhà tù. Mọi người đều thấy hoang mang vì điều này. Khenpo Munsel liền giải thích: “Chúng ta là tù nhân nên không cần vàng. Tuy vây, vàng là thứ thanh tịnh nhất trên thế giới. Cũng như vậy, giáo pháp Đại Viên Mãn thật thanh tịnh, hoàn mỹ, toàn hảo. Chúng ta cần vàng để tạo ra những nhân duyên tốt lành, nhờ vậy chúng ta có thể hy vọng giáo pháp Đại Viên Mãn sẽ được tiếp tục truyền trao không gián đoạn.”

Đó là lý do mà trong quá khứ, người ta thường mang những thức quý giá nhất để cúng dường khi thỉnh cầu giáo pháp. Ví dụ, một người phải có ít nhất 100 bộ lễ vật mới đủ điều kiện để khẩn cầu nghi lễ “Đội mũ miện Đen” của Ngài Karmapa. Tất cả đều nhằm tạo ra những nhân duyên tốt lành. Với những đệ tử chúng ta, điều quan trọng phải ghi nhớ trong tâm là: không có công đức, không có Phật pháp thanh tịnh.

Ghi chép bởi Tulku Palme Khyentse