new-pic-2

Ấn Độ – Phật tử Tây Tạng xây dựng vườn hòa bình Montana

Trung tâm Phật giáo Tây Tạng Ewam Sang-ngang Ling (Ewam) tại Arlee, Montana đang tiến hành xây dựng một khu vườn hòa bình gọi là Vườn nghìn Phật.

Nằm trên vùng đất Flathead của Ấn Độ thuộc bộ lạc Confederated Salish va Kootenai, Ewam được thành lập vào năm 1993 dưới sự hướng dẫn của những người sáng lập, trong đó có Gochen Tulku Sang-Ngang Rinpoche, một Lạt Ma thuộc phái Nyingma của Phật giáo Tây Tạng.

Khu vườn bao gồm khu vực bên ngoài với 1000 tháp chứa hình ảnh biểu hiện cho sự giác ngộ và Bồ tát Đa-la – một vị nữ Bồ tát thường gặp trong Phật giáo Tây Tạng. Bên trong là những bức tượng Phật ngàn tay, tuy nhiên vẫn còn 100 bức tượng chưa được hoàn thành. Các bức tượng Phật được đặt xung quanh một khu vực trung tâm rộng khoảng 30m, đây là vị trí của tượng Yum Chenmo, Người mẹ vĩ đại, hóa thân của trí thông minh tuyệt vời. Theo thông tin từ Website thì thiết kế khoa học, kết hợp các thuộc tính của thế giới vật chất trong kiến trúc mang tính chất thần thánh dựa trên nền tảng của tám nan bánh xe pháp, là nhằm mục đích khơi gợi trí tuệ và lòng vị tha. Tám nan của bánh xe pháp, là nơi đặt những bức tượng Phật còn lại, đại diện cho tám con đường tìm về chánh pháp bao gồm: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Khu vườn được thiết kế cho khách tham quan của tất cả các tôn giáo, có cơ hội gây tạo thiện nghệp để giảm thiểu tiêu cực toàn cầu, mang lại hòa bình lâu dài.

Hơn 10% các bức tượng Phật tại đây được tài trợ bởi các Phật tử Nhật Bản, họ đã đóng góp 200 USD mỗi người. Các trung tâm Phật giáo cũng hy vọng sẽ xây dựng được một tu viên hoặc một ngôi chùa trên đồi, và gây quỹ để tiến hành giảng dạy Phật giáo tại đây. Họ cũng đang lên kế hoạch tạo ra những thảm hoa dọc theo những bức tường trong khu vườn.

Khu vườn được xem là di tích duy nhất của Tây Tạng đối với hòa bình. Mọi người thực sự tìm được cảm giác thanh tịnh và hạnh phúc khi đặt chân đến nơi đây.

Ban Biên Tập Pháp Bảo

Nguồn: Ấn Độ – Phật tử Tây Tạng xây dựng vườn hòa bình Montana