den-Swaminarayan-Akshardham-delhi-an-do

Những đặc trưng văn hóa nổi bật ở Ấn Độ

Ấn Độ là một đất nước có lịch sử từ lâu đời. Thế giới nhìn nhận Ấn Độ như là một trong những nền văn hóa phát triển rực rỡ nhât của văn minh nhân loại. Cùng Du Lịch Việt Nam tìm hiểu những đặc trưng văn hóa nổi bật ở Ấn Độ ngay nhé.

1. Lối kiến trúc đặc biệt

Những công trình nổi tiếng ở Ấn Độ như Taj Mahal và các công trình kiến trúc có ảnh hưởng Hồi giáo là di sản từ triều đại Mughal. Đây được xem là những điểm du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ với lối kiến trúc đặc biệt, đây là kết quả của một truyền thống hợp nhất mọi yếu tố từ mọi phần của quốc gia. Lối kiến trúc đặc biệt này đã tạo nền một nền văn hóa đặc biệt Ấn Độ.

Đền Taj Mahal tại Agra là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Ấn Độ

2. Văn hóa lễ Hội

Ấn Độ là miền đất của hội chợ và những lễ hội truyền thống, ít nhất ngày nào trong năm cũng đều có hội chợ. Hội chợ và lễ hội đã làm phong phú thêm cho sắc màu đời sống xã hội của người dân Ấn Độ. Một số hội chợ và lễ hội quan trọng: Hội chợ Pushkar ở Rajasthan, Hội chợ hàng thủ công Mela ở Surajkund, Hội chợ Holi ở Bắc Ấn Độ, Pongal ở Tamilnadu, Onam ở Kerela, Baisaki ở Punjab, Bihu ở Assam, các lễ hội nhảy múa ở Khajuraho và Mamallapuram, v.v.Lễ hội Pooram tại Kerala, Ấn Độ.

3. Ăn uống

Người Á Đông thường dùng đũa để gắp thức ăn, người Tây Âu dùng dao và thìa thì người Ấn Độ lại dùng tay. Đây là một nét đặc trưng trong tạo nên nét độc đáo thu hút khách du lịch khám phá miền đất nơi đây.
Một nửa dân số Ấn Độ ăn chay cộng thêm rất nhiều tôn giáo (tổng cộng có đến hơn 2 triệu vị thần) nên người Ấn kiêng rất nhiều loại thịt.
Đồ uống rất được ưa chuộng ở Ấn Độ, đặc biệt là bia, gin tonic và whisky. Người thuộc đẳng cấp cao nhiều khi không uống rượu. Trong bữa ăn không dùng đồ có rượu.
Thực phẩm nhiều gia vị và đồ ngọt rất phổ biến ở Ấn Độ.

4. Trang Phục

Đặc trưng trong văn hóa Ấn Độ có nhiều nét đặc biệt từ trang phục truyền thống tại Ấn Độ cũng có nhiều sự khác biệt rất lớn theo từng vùng về màu sắc và kiều dáng, và phụ thuộc trên nhiều yếu tố, bao gồm cả khí hậu. Các kiểu trang phục dân dã gồm sari truyền thống cho phụ nữ và dhoti truyền thống cho nam giới.
Trang phục truyền thống Ấn Độ: dhoti dành cho nam và sari dành cho nữ

5. Hồi Môn

Trái ngược với văn hóa phong tục tại một số quốc gia khác. Nét đặc trưng văn hóa Ấn Độ được thể hiện qua việc những nghi lễ truyền thống trong cưới hỏi. Ở Ấn Độ gia đình cô dâu sẽ mang đến gia đình chú rẻ đồ hồi môn để thể hiện nghi thức trong lễ cưới truyền thống nơi đây. Gia đình chú rể thường yêu cầu của hồi môn trong đó bao gồm một khoản tiền lớn, các vật nuôi, đồ nội thất, và các thiết bị điện tử, dẫn tới một thực tế ngày càng nhiều cô gái ở Ấn Độ khó lấy chồng.
Khi số lượng của hồi môn không đủ theo yêu cầu, cô dâu thường bị quấy rối, bị lạm dụng và phải sống rất khổ sở. Việc hành hạ cô dâu có thể lên tới đỉnh điểm khi người chồng tương lai hoặc gia đình nhà chồng thiêu sống cô dâu. Mặc dù luật pháp ở Ấn Độ trừng phạt rất nghiêm khắc những kẻ giết người vì của hồi môn, tuy nhiên, hiếm khi có người bị kết án do thẩm phán (thường là nam giới) thường không quan tâm tới vụ việc. Có thể nói đây là một nét văn hóa truyền thống ở Ấn Độ còn chứa nhiều hủ tục, ngày nay, xã hội phát triển các hủ tục này cũng dần dần bị phai nhạt xong vẫn còn xuất hiện nhiều ở các vùng nông thôn ở Ấn Độ.

6. Văn hóa giao Tiếp

Trong văn hóa giao tiếp ở Ấn Độ việc bạn bắt tay quá chặt ở Ấn Độ bị coi là thiếu lịch sự. Ở phía Bắc (như Delhi), khi chắp hai bàn tay lại như để trước ngực, hơi cúi đầu và nói: Namaste J được coi là rất coi trọng người khác. Và cũng không nên bắt tay phụ nữ.
Người Ấn Độ rất đa nghi và thường để ý ngay từ đầu để đánh giá người khác. Họ thường nói chuyện về gia đình. Bạn đừng ngạc nhiên khi người Ấn Độ tìm hiểu tỷ mỷ về gia đình bạn, đã kết hôn chưa hoặc có phải đã ly hôn không, con tên là gì, vợ hoặc chồng năm nay bao nhiêu tuổi.
Cricket bao giờ cũng là chủ đề thích hợp cho mọi dịp tiếp xúc với người Ấn Độ vì đó là môn thể thao rất được ưa chuộng ở nước này.

7. Giờ Giấc

Người Ấn Độ không phải không đúng giờ, nhưng chuyện đến muộn một tiếng đồng hồ là có thể xảy ra, đặc biệt khi biết bạn cần cái gì đấy ở họ. Dù vậy, nếu có cuộc hẹn với người một người Ấn Độ, bạn nên đến chỗ hẹn đúng giờ vì không đúng giờ vẫn bị coi là không lịch sự.Trên đây là những nét văn hóa đặc trưng phố biển ở Ấn Độ bạn nên tìm hiểu trước khi đặt chân đến đất nước Ấn Độ đầy bí ẩn. Đi du lịch Ấn Độ du khách không chỉ được khám phá những điểm du lịch ở Ấn Độ mà còn được tìm hiểu về văn hóa truyền thống đặc sắc nơi đây. Vậy còn chần chừ gì nữa, bạn hãy tự mình khám phá những nét văn hóa đặc sắc ở Ấn Độ khi đi du lịch Ấn Độ chắc chắn bạn sẽ không phải hối hận vì quyết định của mình.